ತತ್ಕಾಲ್ ಟಿಕೆಟ್ಗಳಿಗೆ(tatkal tickets) ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳು ಏ.15ರಿಂದ ಜಾರಿ: ರೈಲ್ವೆ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ಬಹುಮುಖ್ಯ ಮಾಹಿತಿ!
ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆ ನವೀಕರಿಸಿರುವ ತತ್ಕಾಲ್ ಟಿಕೆಟ್ ಬುಕಿಂಗ್ ನಿಯಮಗಳು(Booking Terms) ಏಪ್ರಿಲ್ 15, 2025ರಿಂದ ಜಾರಿಗೆ ಬರಲಿವೆ. ಈ ಕ್ರಮವು ಹಠಾತ್ ಪ್ರವಾಸ(surprise trip) ಮಾಡುವ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಎದುರಾಗುತ್ತಿದ್ದ ಅಡಚಣೆಗಳಿಗೆ ತಾತ್ಕಾಲಿಕ ಪರಿಹಾರ ನೀಡುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಭಾರತದಲ್ಲಿ ತತ್ಕಾಲ್ ಟಿಕೆಟ್ಗಳಿಗೆ ಇರುವ ಅಪಾರ ಬೇಡಿಕೆ ಮತ್ತು ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯೊಂದಿಗೆ ಸಂಚರಿಸುತ್ತಿರುವ ಅನೇಕ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಮನಗಂಡು, ರೈಲ್ವೆ ಇಲಾಖೆ ಈ ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಿದೆ. ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳ ಜಾರಿಗೆೊಂದಿಗೆ ತತ್ಕಾಲ್ ಬುಕಿಂಗ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಪಾರದರ್ಶಕತೆ, ನ್ಯಾಯ ಮತ್ತು ಸುಗಮತೆ ನಿರೀಕ್ಷಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಹಾಗಿದ್ದರೆ ತತ್ಕಾಲ್ ಟಿಕೆಟ್ ಎಂದರೇನು? ತತ್ಕಾಲ್ ಟಿಕೆಟ್ಗಾಗಿ ಹೊಸ ಬುಕಿಂಗ್ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಯಾವರೀತಿಯಿದೆ? ಈ ಬದಲಾವಣೆಗಳಿಂದ ಯಾರು ಲಾಭ ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ? ಎಂಬ ಸಂಪೂರ್ಣ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳೋಣ ಬನ್ನಿ. ಇದೇ ರೀತಿಯ ಎಲ್ಲಾ ಮಾಹಿತಿಗೆ ನಮ್ಮ ಟೆಲಿಗ್ರಾಂ ಚಾನೆಲ್ ಗೆ ಈ ಕೂಡಲೇ ಜಾಯಿನ್ ಆಗಲು ಇಲ್ಲಿ ಕ್ಲಿಕ್ ಮಾಡಿ
ಹೌದು, ಹಠಾತ್ ಪ್ರಯಾಣ ಮಾಡಲು ಬಯಸುವವರು, ಟಿಕೆಟ್ಗಾಗಿ ಏಜೆಂಟ್ಗಳ(agents) ಸಹಾಯವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವವರು ಮತ್ತು ವೇಗವಾಗಿ ಸೇವೆ ನಿರೀಕ್ಷಿಸುವ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ಈ ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳು ಪ್ರಮುಖ ಅನುಕೂಲ ನೀಡಲಿವೆ. ಇತ್ತೀಚಿನ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ತತ್ಕಾಲ್ ಟಿಕೆಟ್ ಸಿಸ್ಟಂ(Ticket system) ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಅನೇಕ ದೂರುಗಳು, ನಕಲಿ ಬುಕಿಂಗ್(fake bookings) ಪ್ರಕರಣಗಳು ಹೆಚ್ಚಾಗಿದ್ದವು. ಈ ಹಿನ್ನಲೆಯಲ್ಲಿ, ಬದಲಾವಣೆಯ ಅಗತ್ಯವಿತ್ತು ಎನ್ನುವುದು ರೈಲ್ವೆ ಸಚಿವಾಲಯದ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವಾಗಿದೆ.
ತತ್ಕಾಲ್ ಟಿಕೆಟ್ ಎಂದರೇನು?:
ತತ್ಕಾಲ್ (Tatkal) ಎಂಬುದು “ತಾತ್ಕಾಲಿಕ” ಅಥವಾ ತಕ್ಷಣದ ಅಗತ್ಯಕ್ಕೆ ಮೀಸಲಾದ ಕೋಟಾ. ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು, ಪ್ರಯಾಣ ದಿನಾಂಕಕ್ಕಿಂತ ಒಂದು ದಿನ ಮೊದಲು ತೆರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚು ಬೇಡಿಕೆಗೆ ಒಳಪಡುವುದರಿಂದ ಶೀಘ್ರವೇ ಟಿಕೆಟ್ಗಳು ಖಾಲಿಯಾಗುತ್ತವೆ. ಈ ಬೇಡಿಕೆಯನ್ನು ದುರ್ಬಳಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಏಜೆಂಟ್ಗಳು ಮತ್ತು ದಲ್ಲಾಳಿಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳು ರೂಪಗೊಂಡಿವೆ.
ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳ ಮುಖ್ಯಾಂಶಗಳು ಹೀಗಿವೆ:
1. ಪರಿಷ್ಕೃತ ತತ್ಕಾಲ್ ಬುಕಿಂಗ್ ಸಮಯಗಳು:
ರೈಲ್ವೆ ಇಲಾಖೆ ಬುಕಿಂಗ್ ಆರಂಭದ ಸಮಯವನ್ನು ವಿಭಜಿಸಿದೆ,
ಎಸಿ ತರಗತಿಗಳಿಗೆ (1AC, 2AC, 3AC, CC) – ಬೆಳಿಗ್ಗೆ 10:00 ಗಂಟೆಯಿಂದ
ಎಸಿ ಅಲ್ಲದ ತರಗತಿಗಳಿಗೆ (SL, 2S) – ಬೆಳಿಗ್ಗೆ 11:00 ಗಂಟೆಯಿಂದ
ಈ ಬದಲಾವಣೆಗಳಿಂದ ಸರ್ವರ್ಗಳ(servers) ಮೇಲೆ ಹೊರೆ ಕಡಿಮೆ ಆಗುವುದು, ಹಾಗೂ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ಉತ್ತಮ ಅನುಭವ ಸಿಗುವುದು.
2. ಏಜೆಂಟ್ಗಳ ಮೇಲೆ ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಿನ ನಿರ್ಬಂಧಗಳು:
ಬುಕಿಂಗ್ ಆರಂಭವಾದ ನಂತರ ಮೊದಲ 2 ಗಂಟೆಗಳ(2 hours) ಕಾಲ ಏಜೆಂಟ್ಗಳು ಟಿಕೆಟ್ ಬುಕ್ ಮಾಡಲಾಗದು.
ಈ ನಿರ್ಧಾರ, ಸಾಮಾನ್ಯ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ಆದ್ಯತೆ ನೀಡುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
3. IRCTC ತಾಂತ್ರಿಕ ಸುಧಾರಣೆಗಳು:
ಸ್ವಯಂ-ಭರ್ತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆ: ನೋಂದಾಯಿತ ಬಳಕೆದಾರರ previous passenger details ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತವಾಗಿ ಭರ್ತಿ ಆಗುತ್ತವೆ.
ಪಾವತಿ ಸಮಯ ವಿಸ್ತರಣೆ: 3 ನಿಮಿಷಗಳಿಂದ 5 ನಿಮಿಷಗಳಿಗೆ ಹೆಚ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಸರಳ ಕ್ಯಾಪ್ಟಾ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ(CAPTA PROCESS) ಮತ್ತು ಏಕೀಕೃತ ಲಾಗಿನ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆ(Unified login system) ರೂಪಾಂತರಗೊಂಡಿವೆ.
ತತ್ಕಾಲ್ ಟಿಕೆಟ್ಗಾಗಿ ಹೊಸ ಬುಕಿಂಗ್ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಯಾವರೀತಿಯಿದೆ?:
1. www.irctc.co.in ಗೆ ಲಾಗಿನ್ ಆಗಿ ಅಥವಾ ಮೊಬೈಲ್ ಅಪ್ಲಿಕೇಶನ್ ತೆರೆಯಿರಿ.
2. ಪ್ರಯಾಣದ ದಿನಾಂಕ, ನಿಲ್ದಾಣ, ರೈಲು ಆಯ್ಕೆಮಾಡಿ.
3. “ತತ್ಕಾಲ್” ಕೋಟಾ ಆಯ್ಕೆಮಾಡಿ ಮತ್ತು ಕ್ಲಾಸ್ ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿ.
4. ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ವಿವರ ಹಾಗೂ ಮಾನ್ಯ ಐಡಿ ನಮೂದಿಸಿ.
5. ಪಾವತಿ ಮಾಡಿ, ಟಿಕೆಟ್ ದೃಢೀಕರಣ ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳಿ.
ಇತರ ಪ್ರಮುಖ ನಿಯಮಗಳು ಹೀಗಿವೆ:
ಒಂದೇ ಪಿಎನ್ಆರ್ನಲ್ಲಿ(PNR) ಗರಿಷ್ಠ 4 ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ಅವಕಾಶ.
ರಿಯಾಯಿತಿಗಳು ಅನ್ವಯಿಸದು – ಪೂರ್ತಿ ಮೊತ್ತ ಪಾವತಿ ಅಗತ್ಯ.
ಮಾನ್ಯ ಗುರುತಿನ ಚೀಟಿ ಕಡ್ಡಾಯ.
ಈ ಬದಲಾವಣೆಗಳಿಂದ ಯಾರು ಲಾಭ ಪಡೆಯುತ್ತಾರೆ?:
ಕೊನೆಯ ಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಪ್ರವಾಸ ಯೋಜಿಸುವವರು.
ಟಿಕೆಟ್ಗಾಗಿ ಏಜೆಂಟ್ಗಳ ನಿರ್ಬಂಧದಿಂದ ಬಳಲುತ್ತಿರುವವರು.
ಆನ್ಲೈನ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ(online system) ಒಲವು ತೋರಿಸುವವರು.
ಪಾರದರ್ಶಕ ಹಾಗೂ ವೇಗದ ಸೇವೆ ನಿರೀಕ್ಷಿಸುವವರು.
ರೈಲ್ವೆ ಸಚಿವಾಲಯದ ದೃಷ್ಟಿಕೋನ ಹೀಗಿದೆ:
ರೈಲ್ವೆ ಸಚಿವರ ಪ್ರಕಾರ, ಈ ಬದಲಾವಣೆಗಳು ಟಿಕೆಟ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ನಿರ್ವಹಣೆಯಲ್ಲಿ ಪಾರದರ್ಶಕತೆ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯಯುತವಾದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗೆ ಬೃಹತ್ ದಿಕ್ಕು ತೋರಿಸುತ್ತವೆ. ಸಾಮಾನ್ಯ ಪ್ರಯಾಣಿಕರಿಗೆ ಅನುಕೂಲವಾಗುವಂತೆ ಕ್ರಮ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ.
ಈ ಬದಲಾವಣೆಗಳು ಭಾರತೀಯ ರೈಲ್ವೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ(railway system) ಉತ್ತಮ ಪ್ರಯಾಣ ಅನುಭವಕ್ಕೆ ನಾಂದಿಯಾಗಲಿ ಎಂಬುದು ಎಲ್ಲರ ಆಶಯ.
ಪ್ರತಿದಿನ ಇದೇ ರೀತಿಯ ಉಪಯುಕ್ತ ಮಾಹಿತಿ ಮತ್ತು ನ್ಯೂಸ್ ಅಲರ್ಟ್ ಪಡೆಯಲು ಇಲ್ಲಿ ಕ್ಲಿಕ್ ಮಾಡಿ ? WhatsApp Channel ನೀಡ್ಸ್ ಆಫ್ ಪಬ್ಲಿಕ್ ವಾಟ್ಸಾಪ್ ಚಾನೆಲ್ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳಿ
ಈ ಮಾಹಿತಿಗಳನ್ನು ಓದಿ
ದಯವಿಟ್ಟು ಗಮನಿಸಿ: ನೀಡ್ಸ್ ಆಫ್ ಪಬ್ಲಿಕ್ ತನ್ನ ಓದುಗರಿಗೆ ನಿಖರವಾದ ಮತ್ತು ಅಧಿಕೃತ ಮಾಹಿತಿಗಳನ್ನು ಮಾತ್ರ ಪ್ರಕಟಿಸುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲಿ ನಾವು ಯಾವುದೇ ಅನಧಿಕೃತ ಮತ್ತು ಸುಳ್ಳು ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಬಿತ್ತರಿಸುವುದಿಲ್ಲ.